Những kiểu OOH nên triển khai tại Việt Nam

Trung bình mỗi ngày, người Việt di chuyển ngoài đường khoảng 2 tiếng đồng hồ. Đây là cơ hội tốt để các thương hiệu tiếp cận với họ thông qua các phương tiện quảng cáo ngoài trời (OOH). Tại Việt Nam, bạn nên triển khai những kiểu OOH như sau.

1. Các loại hình quảng cáo ngoài trời tấm lớn

Hãy cùng bắt đầu với biển quảng cáo tấm lớn. Cũng giống như tên gọi của nó, là những biển quảng cáo có kích thước lớn và được treo ở tầm cao. Đại diện cho loại hình là gồm có Billboard, Pano, Biển trên cầu đi bộ và Trivision.

Đặc điểm của loại hình này là có thể tiếp cận được lượng khách hàng lớn và thường được đặt trên các tuyến đường lớn, đường cao tốc hay các tòa nhà. Ngoài ra, đây cũng là một loại hình quảng cáo dài hạn. Sau đây hãy cùng đến với chi tiết cho từng loại hình quảng cáo ngoài trời này nhé.

Billboard – biển quảng cáo một cột

Biển quảng cáo có cột trụ thép chân cột chôn sâu nền móng bê tông và kích thước lớn nên thường được đặt tại các cao tốc, quốc lộ, truc đường chính. Khung billboard thường là những khung sắt vuông hoặc tròn kèm theo đó là hệ thống chiếu sang bằng đèn led. Thiết kế trên Billboard thường đơn giản và bắt mắt, dễ hiểu và nhớ

Billboard

Loại hình quảng cáo ngoài trời này thường được triển khai trong thời gian dài và chi phí tùy thuộc vào vị trí lắp đặt.1

Pano – quảng cáo ốp tường

Cũng là biển quảng cáo ngoài trời tấm lớn cùng với chất liệu Hiflex nhưng lại có kết cấu đơn giản hơn so với Billboard khi không có cột trụ và bê tông. Pano được ốp vào mặt tiền các tòa nhà nằm tại khu vực những ngã ba, ngã tư, chân cầu vượt, những nơi có lượng người qua lại đông đúc, sầm uất.

Trivision – quảng cáo chuyển động ba mặt

Trivision Billboard là loại biển quảng cáo ngoài trời có sử dụng moto điện bên trong giúp hình ảnh, thông điệp di chuyển xoay nghiêng để trở nên thu hút hơn.

Trivision (biển xoay ba mặt)

Với tâm lý dễ bị thu hút và ghi nhớ với những hình ảnh động hơn tĩnh thì Trivision là một giải pháp hiệu quả đối với những thương hiệu muốn đưa hình ảnh của mình đến với khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiện đại. Tuy nhiên chi phí cho loại hình này không hề rẻ và gặp nhiều rủi ro, chính vậy doanh nghiệp cần cân nhắc trước khi lựa chọn.3-

Biển trên cầu đi bộ

Là một loại hình quảng cáo mới tại Hà Nội nhưng lại mang đến hiệu quả bất ngờ. Là một dạng của Pano nhưng thay vì ốp lên các tòa cao ốc thì biển được ốp lên cầu đi bộ.

Quảng cáo trên cầu đi bộ.

Nằm ở vị trí thuận lợi, không bị vật cản che khuất và có thế nhắm đến số lượng khách hàng vô cùng lớn, Biển quảng cáo trên cầu đi bộ đã thể hiện rõ lợi thế của mình so với các loại hình khác. Tuy vậy vì mới xuất hiện nên chi phí cho loại hình này không hề rẻ.

2. Quảng cáo ngoài trời tầm thấp

Nếu điểm mạnh của quảng cáo tấm lớn là thu hút được lượng khách hàng lớn do nằm ở trên cao thì quảng cáo tầm thấp lại rất dễ nhìn, thiết kế gần gũi và chi phí rẻ.

Quảng cáo tầm thấp còn được gọi là “street furniture” xuất hiện dưới dạng cột trụ tầm thấp (cao khoảng 1-3m) hoặc các trạm thông tin vỉa hè. Đại diện cho loại hình này là Biển nhà chờ xe bus, Biển hộp đèn và trạm thông tin.

Bus Shelter – Biển nhà chờ xe bus

Cùng với sự xuất hiện của nhiều tuyến bus nhanh và tình trạng ô nhiễm không khí đáng báo động hiện nay tại Việt Nam thì xe bus đang là phương tiện công cộng được lựa chọn nhiều nhất. Vậy nên quảng cáo tại nhà chờ xe bus là một mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp có tệp khách hàng phần lớn là sinh viên, học sinh và người đi làm.

Các mẫu quảng cáo tại nhà chờ được đặt trong khung inox, mặt mica, thiết kế mái che nên được bảo quản rất tốt, đặc biệt với hệ thống đèn điện thắp sáng nên vào buổi tối biển quảng cáo rất thu hút. Ngoài những người đứng đợi xe bus, đây còn là nơi có nhiều người qua lại và trú mưa nên lượng khách hàng tiếp xúc với quảng cáo là vô cùng lớn va chi phí lại khá rẻ.

Tuy vậy, loại hình nào cũng có nhược điểm. Đầu tiên phải nói đến là chất lương nhà chờ không được tốt do đã xuất hiện từ lâu đời, ảnh hưởng đến chất lượng của hình ảnh quảng cáo. Tiếp đó là gặp phải nhiều vật cản do nhà chờ ở vị trí thấp.

Chính vì vậy doanh nghiệp cần suy nghĩ cẩn thận khi lựa chọn để có thể tối ưu hình ảnh thương hiệu.

Light Box – Biển hộp đèn

Là loại biển có nội dung quảng cáo được in bằng nhựa Hiflex, bên trong có đèn chiều sang và được căng đều 2 mặt. Trong lòng biển được gắn bóng đèn neon (đèn tuýp). Xung quanh 4 mặt còn lại của biển được bọc tôn để tăng tính cứng cáp và độ bền cho biển, mép biển cũng có thể được ép nhôm để tăng tính thẩm mỹ.

Quảng cáo biển hộp đèn

Trạm thông tin

Cũng tương tự như biển hộp đèn, tuy nhiên loại hình này chưa được phát triển tại Việt Nam và thường chỉ xuất hiện ở nước ngoài.

Trạm thông tin quảng cáo. Ảnh: Petrotimes

3. Quảng cáo trên phương tiện giao thông

Sự xuất hiện dày đặc của xe bus, taxi và xe oto cùng với tình trang giao thông hiện nay ở VN thì không thể phủ nhận được hiệu quả mà loại hình này mang lại. Đây có thể được coi là loai hình quảng cáo ngoài trời có khả năng bao phủ lớn và đa dạng nhất.

Quảng cáo trên xe bus

Là loại hình quảng cáo bằng cách dán hình ảnh lên thân xe bus.

Điểm mạnh của các loại hình quảng cáo trên phương tiện giao thông nói chung và xe bus nói riêng là khả năng tiệp cân được số lượng lớn công chúng và đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên và người đi làm chiếm đến 90%. Hình ảnh quảng cáo có thể được dán tràn kính xe bằng lưới decan tại HCM nhưng do luật quảng cáo xe bus nên quảng cáo xe bus ở HN chỉ được cho phép dán từ giữa bánh xe trước đến giữa bánh xe sau cửa xe hoặc diecut 1 phần nhỏ lên kính xe.

Mức chi phí cho loại hình quảng cáo ngoài trời này thường không quá đắt.

Quảng cáo trên xe taxi

Là hình thức quảng cáo trên xe taxi, với đa dạng các hãng taxi như Mai Linh, ABC, Open 99, Ba Sao, Group 99, Thành Công, Sao Mai, VIC taxi, Vạn Xuân, Sao Hà Nội,… Có mặt tại khắp nơi trên địa bàn các thành phố lớn và không có lộ trình cố định như xe bus, quảng cáo trên xe taxi đang là một trong những loại hình được sử dụng rộng rãi.

Theo luật quảng cáo, taxi được dán quảng cáo ở 2 cánh cửa sau, ô tam giác phần kính xe, sau ghế ngồi lái xe, tràn đuôi xe và không được vượt quá 50% diện tích xe còn 2 cánh trước là vị trí để quảng cáo cho hãng taxi và số điện thoại liên hệ, riêng đối với grab thì diện tích quảng cáo là cả cửa trước và sau của xe.

Tuy nhiên, một số lưu ý cho các doanh nghiệp khi lưa chọn loại hình quảng cáo ngoài trời này là nên cân nhắc về hãng taxi sao cho phù hợp với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bởi mỗi hãng taxi đều hoạt động mạnh ở một địa bàn nhất định nào đó. Một chiến dịch truyền thông bằng xe taxi cần được thực hiện ít nhất trong vòng 2 tháng với tối thiểu 100 xe để đạt được hiệu quả nhất định.

Quảng cáo trên xe cá nhân

Là hình thức quảng cáo mà đơn vị thực hiện quảng cáo liên kết với các chủ xe là các cá nhân để liên kết giá quảng cáo. Cũng gần giống với quảng cáo trên taxi nhưng diện tích dành cho quảng cáo đối với xe taxi lớn và đẹp hơn xe taxi.

Tuy nhiên loại hình nào cũng có nhươc điểm, quảng cáo trên xe cá nhân thường có những giới han về thời gian di chuyển trên đường đồng nghĩa với việc hiệu quả quảng cáo mang lại không cao.

4. Quảng cáo ngoài trời kĩ thuật số

Đi qua những loại hình quảng cáo ngoài trời bằng hình ảnh tĩnh, bây giờ hãy cùng Unique đến với loại hình quảng cáo ngoài trời rất độc đáo và cũng là một đại diện cua quảng cáo ngoài trời trong thời đại 4.0. Đó chính là quảng cáo kĩ thuật số với 3 đại diện tiêu biểu là màn Led, LCD và Frame.

Màn hình LED ngoài trời

Nhờ module màn hình LED được lắp nối tiếp với nhau, màn Led có thể chiếu hình ảnh, TVC như một chiếc TV với độ phân giải cực lớn và bảng màu vô cùng sống động

Xuất hiện tại Việt Nam từ 10 năm trở lại đây, quảng cáo bằng màn LED đã đưa quảng cáo ngoài trời thoát khỏi sự bão hòa của các loại hình đang làm mưa làm gió tại Việt Nam. Những đoạn quảng cáo qua màn LED xuất hiện rõ nét và dễ dàng thu hút một lượng lớn sự chú ý của người đi qua. Không mất thời gian lắp đặt và thi công, quảng cáo qua màn LED có thể triển khai rất nhanh chóng cùng với một chi phí hợp lý.

Quảng cáo màn hình Led quảng cáo ngoài trời tại TTTM Vincom Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: Unique

Tuy nhiên không phải lúc nào quảng cáo bằng màn LED cũng hiệu quả, để có thể sủ dụng được tối ưu loại hình này, doanh nghiệp phải tính toán kĩ về vị trí chọn màn LED, thời lượng quảng cáo và tình huống công chúng tiếp nhận quảng cáo bởi 1 màn LED thường được chia sẻ không gian cho nhiều sản phẩm khác nhau.

Màn LCD

Không xuất hiện ở ngoài trời như màn Led, màn LCD thường được đặt ở bên trong hoặc ngoài sảnh chờ thang máy. Kích thước thường gặp của màn LCD là 22 inches (530x350mm) với 2 loại LCD ngang và LCD dọc. Màn LCD được sử dụng để chiếu quảng cáo dưới dạng TVC hoặc slide trình chiếu ảnh.

Không hướng đến lượng công chúng rộng rãi và đa dạng như các loại hình quảng cáo bên ngoài trời khác, Màn LCD nhắm đến một phân khúc khách hàng sinh sống, làm việc,vui chơi, công tác trong các tòa trung cư, cao ốc. Tần xuất tiếp xúc với thang máy của phân khúc khách hàng này là rất lớn và khi đợi thang máy thì thường sẽ không suy nghĩ nhiều và bị động hoặc chủ động xem quảng cáo xung quanh, chính vì vậy mà loại hình quảng cáo này rất hiệu quả cho những doanh nghiêp có tệp khách hàng nằm trong phân khúc này

Chi phí cho loại hình quảng cáo ngoài trời này thường không quá đắt. Một số lưu ý với loại hình này là khi book màn LCD trong thang máy thì nên book cả 2 màn đẻ tránh việc mỗi màn chiếu một quảng cáo gây sự khó chịu cho người xem vì âm thanh bị lệch.

Màn Frame

Cũng gần giống với LCD tuy nhiên màn Frame chỉ có thể trình chiếu được ảnh tĩnh và thường được đặt bên trong hộp thang máy với kích thước thường gặp là 19 inches (480x318mm), 22 inches (530x350mm).

Màn Frame bên trong thang máy. Ảnh: Unique

5. Quảng cáo tại các địa điểm cụ thể

Sự phát triển của các loại hình quảng cáo ngoài trời dần khiến cho các loại hình quảng cáo tiến gần hơn đến với những đội tượng khách hàng cụ thể, như bên trên ta thấy được LCD và Frame trức tiếp nhắm vào đối tượng khách hàng sinh sống và làm việc trong các tòa trung cư cao tầng. Bây giờ hãy cùng đến với những địa điểm quảng cáo khác nhé.

Quảng cáo tại sân Golf

Có lẽ đến đây bạn cũng nhận ra được chân dung khách hàng của loại hình quảng cáo này rồi nhỉ?

Là một bộ môn thể thao dành cho giới thượng lưu thì quảng cáo trên sân tập golf quả là một mảnh đất màu mỡ cho những doanh nghiệp muốn nhắm vào phân khúc khách hàng này. Đây là một không gian rộng với nhiều vị trí để đặt quảng cáo tuy nhiên chưa có nhiều đơn vị thực hiện hình thức quảng cáo này và Unique là đơn vị độc quyền cho loại hình quảng cáo tại sân golf.

Các vị trí đặt quảng cáo tại sân golf

Mặc dù khi đến chơi golf người ta thường bỏ qua tất cả những thứ xung quanh, tất cả sự tập trung của họ đều hướng tới đường bay và trái bóng. Tuy vậy, vẫn có những vị trí quảng cáo khiến những đối tượng công chúng này không thể không chú ý tới và khi tiếp xúc nhiều lần sẽ tạo ra một hiệu quả bất ngờ.

Có 2 loại là sân golf và sân tập golf:

Sân golf là nơi để chơi golf và tổ chức các giải thi đấu, có diện tích lớn và thường được tích hợp với các khu nghỉ dưỡng, vui chơi, casino và tất nhiên chi phí để quảng cáo ở đây là rất lớn.

Sân tập golf, đây là nơi để người chơi tập luyện với quy mô và diện tích nhỏ. Đặc biệt ở đây có hệ thống lưới che bao quanh có khả năng thu hút sự chú ý của người chơi khi họ đang hướng mắt theo đường bóng. Ngân sách để quảng cáo ở đây đa dạng và có thể khai thác được nhiều vị trí quảng cáo. Với đặc điểm của những người chơi golf là những người giàu và siêu giàu thì các sản phẩm phù hợp để quảng cáo thường là bất động sản ngân hàng hoặc xe hơi hạng sang.

Quảng cáo tại sân bay

Địa điểm tiếp đến của chung ta là sân bay. Là một địa điểm rộng với đa dạng loại hình quảng cáo ngoài trời được sử dụng như Billboard, Màn Led, biển hộp đèn và xe đẩy hành lý. Lợi thế của loại hình quảng cáo này là khoảng thời gian chờ cho các công việc làm thủ tục và đợi chuyến bay là rất lớn và trong thời gian đó công chúng không thể không chú ý đến những biển quảng cáo

Biển hộp đèn và biển vẫy tại sân bay mang lại những hiệu quả rõ rệt khi tiếp xúc với khách hàng từ khi bước vào sân bay cho tới khi rời đi. Tuy nhiên màn Led tại khu hành lý được khách hàng cho rằng mang tới hiệu quả cao nhất. Ngoài ra quảng cáo trên các xe đẩy hành lý được triển khai với ố lượng lớn với mục đích nhắc nhớ thương hiệu.

Đối với màn Led ở bãi đỗ xe sân bay thì doanh nghiệp phải lưu ý khi sử dụng. Tuy khách hàng sẽ để ý tới TVC khi họ gửi xe nhưng vị trí màn Led lại nằm trên cao cùng với việc TVC phát nhanh và phải chia thời lượng cho các sản phẩm khác nên chưa chắc khách hàng có thể xem được TVC của doanh nghiệp.

Quảng cáo tại siêu thị

Là nơi khách hàng đến để mua sắm, việc xuất hiện các quảng cáo tại siêu thị có thể rút ngắn thời gian quyết định mua của khách hàng. Những loại hình quẩng cáo được sử dụng phỏ biến trong sieu thị là LCD,Frame, pano, Billboard và standee.

Mặc dù có thể phát ra âm thanh nhưng màn LCD lại đặt quá cao so với tầm nhìn của khách hàng và tâm lý của khác hàng khi đi siêu thị là chỉ tập trung vào mua sắm. Chính vì vậy nên đây cũng là một lưu ý cho những doanh nghiệp đã và đang có ý định sử dụng loại hình này.

Quảng cáo tại bệnh viện

Điểm đến cuối cùng của chúng ta là bệnh viện, hình ảnh và TVC quảng cáo được chiếu trên các màn LCD, Frame đặt tại bệnh viên. Một đặc điểm rất thuân lợi cho việc quảng cáo ở bệnh viện là thời gian chờ khám bệnh tại các bệnh viện ở Việt Nam đang là rất lớn và khi đến bệnh viện thì khách hàng luôn có tâm thế suy nghĩ về sức khỏe của mình. Chính vì vậy đây là một địa điểm đầy tiềm năng với những nhãn hàng về bảo hiểm và y tế. Chi phí cho loại hình này tùy thuộc vào phương tiện được sử dụng

6. Roadshow quảng cáo ngoài trời

Cùng sự xuất hiện của một lượng lớn các phương tiện quảng cáo ngoài trời, công chúng đang dần tạo lên những màn chắn bảo về dưới sự tác động của quảng cáo. Đây là một thách thức lớn đối với những doanh nghiệp đang có dự định triển khai một chiến dịch truyền thông trong giai đoạn này. Tuy nhiên, Roadshow quảng cáo ngoài trời là một trong số những loại hình quảng cáo có thể dễ dàng vượt qua những màn chắn này. Hãy cùng tìm hiểu điều gì tạo nên sự đặc biệt này nhé.

Human Billboard

Đây là một hình thức quảng cáo ngoài trời khá độc đáo khi phương tiện quảng cáo chính ở đây là con người

Đội ngũ các PG,PB mang những biển quảng cáo, tấm poster cỡ vừa và nhỏ, kèm theo một số vật dụng gây chú ý khác như bóng bay, mascot, quần áo kỳ lạ… xuất hiện tại các cung đường trong nội thành, những con phố đông đúc nhất, ngã tư, ngã năm – nơi có mật độ phương tiện giao thông cao để thu hút sự chú ý từ người đi đường

Quảng cáo Human Billboard tại phố Bà Triệu. Ảnh: Unique

Tuy chỉ triển khai từ vài ngày đến một tuần nhưng mang lại hiểu quả cao đối với những cửa hàng mới khai trương.

Roadshow

Chiến dịch roadshow xe máy ấn tượng. Ảnh: Unique

Tương tự như Humann Billboard nhưng thay vì mang những biển qc, poster thì PG,PB di chuyển bằng xe máy, xe đạp được trang trí với logo hoặc khẩu hiệu của sản phẩm. Di chuyển theo đoàn và lưu động trên khắp các phố, huyện để quảng bá người dân.

Luxury Roadshow

Cuối cùng hãy đến với đại diện mạnh nhất đối với loại hình này. Luxuryroad show như một sư kết hợp hài hòa giữa quảng cáo xe bus và pano.

Là bản nâng cấp hoàn hảo từ roadshow xe máy,xe đạp, Luxury roadshow xuất hiện như một chiếc pano lưu động khổng lồ mang đến sự sang trọng cho chiến dịch. Di chuyển trên khắp các con phố lớn, thu hút sự chú ý từ nhiều phía của công chúng giúp tang độ nhận diện thương hiệu cực lớn.

Độc đáo với chiến dịch luxury roadshow của Decumar. Ảnh: Unique

Không những vậy, loại hình này còn được công chúng đón nhận rất tốt với những hình ảnh được chụp lại và chia sẻ trên mạng xã hội. Tuy nhiên chi phí cho loại hình quảng cáo này là không hề nhỏ.

Theo UOA

28/10/2020 | admin